Quote of the Weekend

Monday, December 1, 2008

Cá ăn kiến, kiến ăn cá

Nguyễn Hiếu Nhân

Một con kiến đang bò trên một nhánh cây ven hồ nước, bỗng nhiên sẩy chân rơi xuống mặt hồ. Chú kiến vùng vẫy, cố bơi để được vào bờ nhưng không kịp nữa rồi: một chú cá đã lao đến, nuốt chửng chú kiến, để lại trên mặt hồ những sóng nước lăn tăn.

Ai có thú vui câu cá đều biết rằng, kiến là một món mồi ngon cho cá. Cá ăn kiến là chuyện dĩ nhiên, nhưng kiến có ăn được cá không, lại là chuyện khác.

Có một chú cá có sở thích bắn mình lên khỏi mặt nước. Rồi một hôm, chú bị rơi lên trên cạn, cố gắng vẫy vùng để rơi lại xuống hồ, nhưng không còn kịp. Một chú kiến trinh sát đã phát hiện ra và thông báo cho đồng bọn. Từng bầy kiến bu lại, cắn xé chú cá. Chú cá ban đầu còn cố vùng vẫy, nhưng dần dần kiệt sức. Vài ngày sau chỉ còn bộ xương cá chỏng chơ dưới ánh nắng.

Trong kinh doanh cũng vậy, rừng nào có cọp đó. Một công ty có thể rất mạnh trong thị trường của mình, nhưng sẽ bị bóp chết ở một môi trường hoàn toàn xa lạ. Anh bạn người Mỹ của tôi tự hào về thức ăn nhanh McDonald’s phổ biến khắp thế giới. Đến Việt Nam, McDonald đã không vượt qua được phở vỉa hè, cơm hộp và những chiếc xe đẩy bán bánh mì rong ruổi khắp nơi. Ở đây, một “con cá” dù rất khổng lồ đã không dễ dàng “xơi tái” được “đàn kiến” kia.

Và đó cũng chính là cơ sở cho các tổ chức, các công ty tư vấn, các công ty nghiên cứu thị trường, các văn phòng luật sư… tồn tại và phát triển. Các tập đoàn đa quốc gia trước khi sang Việt Nam đã phải mua thông tin của các tổ chức tư vấn, của các công ty nghiên cứu thị trường để biết được nên, sẽ và phài làm gì để phát triển thị trường mới.

Một doanh nghiệp nhỏ muốn “đem chuông đi đánh xứ người” ở một thị trường khổng lồ nào đó, thì phải dựa vào một đối tác, nắm vững thị trường này và phải nắm vững những khác biệt về văn hóa, luật lệ, tập quán tiêu dùng…

(Source: Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Other related posts:



Your Comments:

0 comments to “ Cá ăn kiến, kiến ăn cá ”

Post a Comment